Cách chấm điểm tín dụng cá nhân của các ngân hiện nay

07/03/2023

Cách chấm điểm tín dụng cá nhân của các ngân hiện nay

Nội dung

Bạn cho rằng lịch sử tín dụng cá nhân của mình luôn hoàn hảo vì chưa từng vay nợ ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính. Nhưng điều này không thể chứng minh được bạn là một người vay uy tín và có khả năng hoàn trả cao. Bằng một số cách thức chấm điểm khác nhau, các đơn vị cho vay sẽ đánh giá về khách hàng của mình về độ an toàn khi cho vay. Vậy, những cách tính điểm tín dụng cá nhân đó như thế nào, mục đích của việc chấm điểm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Điểm tín dụng là gì?

Điểm tín dụng (FICO) được hiểu là điểm số mà thông qua đó các ngân hàng hay các tổ chức tài chính có thể đánh giá được độ uy tín của người vay khi sử dụng dịch vụ tài chính để đưa ra hình thức cho vay hợp lý nhất.

Mỗi khách hàng sẽ có một mức điểm riêng được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn và quy tắc đã được quy định. Nó được chấm thông qua quá trình phân tích hồ sơ tín dụng của các khách hàng. Nó cũng được CIC tập hợp và quản lý.

Khách hàng được đánh giá càng cao về điểm tín dụng thì việc giải ngân cho vay của ngân hàng cũng dễ dàng hơn và ngược lại, nếu bị rơi vào nhóm có điểm tín dụng thấp thì sẽ khó khăn trong việc duyệt hồ sơ vay.

Điểm tín dụng là gì?

Điểm tín dụng của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ tín dụng

2. Chấm điểm tín dụng có mục đích gì?

Mục đích của việc chấm điểm tín dụng được tạo ra để bên cho vay nhìn nhận được mức độ uy tín của khách hàng. Họ dựa vào điểm tín dụng để đánh giá khách hàng đó có phải là một người đáng tin cậy, có khả năng trả nợ hay không. Việc bạn không vay nợ ngân hàng từ trước đến nay cũng không được các tổ chức tài chính đánh giá cao, thậm chí sẽ liệt kê vào nhóm có rủi ro và không dễ dàng để duyệt hồ sơ vay.

Không chỉ có ngân hàng, ngay nay, các công ty bảo hiểm hay công ty bất động sản cũng dựa vào điểm tín dụng để tham khảo, đánh giá xem đó có phải là một khách hàng uy tín không.

Đối với người vay, điểm tín dụng cũng được xem là một kênh đo lường khả năng vay vốn của một ai đó.

Nó cũng sẽ quyết định đến hạn mức vay tiêu dùng tối đa có thể giải ngân khi khách có nhu cầu vay vốn.

Việc chấm điểm tín dụng sẽ quyết định đến việc có cho vay hay không trong lần vay tiếp theo của khách hàng. Nếu mức điểm tín dụng của khách hàng được chấm thấp hơn mức điểm tối thiểu cho phép thì sẽ không được vay tiếp.

Ngoài ra, các tổ chức ngân hàng, tổ chức tài chính, tín dụng cũng sẽ thường ấn định mức lãi suất vay trên khung tín dụng của bạn. Do đó, những cá nhân thường có các giao dịch với ngân hàng sẽ có mức lãi suất ưu đãi hơn.

Chấm điểm tín dụng có mục đích gì?

Vai trò của việc chấm điểm tín dụng khách hàng cá nhân

3. Cách chấm điểm tín dụng của các tổ chức tài chính

Điểm tín dụng được hình thành trên thông tin báo cáo về tín dụng với những tiêu chuẩn theo các trọng số cơ bản như sau: 10% loại tín dụng được sử dụng; 10% tín dụng mới; 15% lịch sử; 30% số nợ; 35% lịch sử thanh toán (theo tiêu chuẩn của Fair Issac).

Cách chấm điểm tín dụng của các tổ chức tài chính

Các bước chấm điểm tín dụng cá nhân nhanh chóng, chính xác

Trong đó:

Lịch sử thanh toán là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc xác định điểm số. Nó sẽ chỉ rõ ràng sự nhanh chóng hay chậm trễ của bạn trong việc trả hạn vay của bạn ở một tổ chức ngân hàng, tài chính bất kỳ.

Số nợ sẽ cho biết tỉ lệ sử dụng của bạn, số tiền bạn đã dùng trên tổng số tín dụng mà bạn được cấp. Các tổ chức tài chính sẽ đánh giá người chi tiêu gần hết hạn mức sẽ không có khả năng chi trả hoặc sẽ trả trễ.

Lịch sử tín dụng được xác định bằng độ tuổi trung bình của cá tài khoản tín dụng bạn đã mở.

Còn tín dụng mới và loại tín dụng được sử dụng là hai yếu tố thể hiện mức độ mở tài khoản mới. Việc mở mới một tài khoản sẽ ảnh hưởng đến điểm số tín dụng của bạn và nếu biết kết hợp các khoản tín dụng khác nhau như thế chấp, tiêu dùng, vay sinh viên một cách khéo léo cũng giúp nâng cao điểm số của ban.

mở tài khoản mới

Chấm điểm tín dụng tài khoản khách hàng mới chính xác nhất

Ngoài ra, để chấm điểm tín dụng, các ngân hàng còn sử dụng một số hình thức khác như:

Chấm điểm về hành vi

Phương pháp này khá chủ quan vì nó đánh giá hành vi và tiếp cận tâm lý của người vay khi các nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các chi nhánh giao dịch. Thông qua nét mặt, cử chỉ, thái độ, hành vi và cách nói chuyện để xác định khách hàng có an toàn hay không hay là một người tiềm ẩn sự rủi ro cao trong việc trả tiền hay có nguy cơ lừa đảo.

Chấm điểm bằng ứng dụng

Thao tác chấm điểm này sẽ được thực hiện bằng cách đưa cho khách hàng mẫu đăng ký với các dữ liệu cá nhân trước mỗi giao dịch sử dụng dịch vụ. Mẫu đăng ký này sẽ được tạo ra với những tiêu chí đánh giá khác nhau của từng ngân hàng hoặc tổ chức tài chính dựa trên các yêu cầu đối với người đi vay.

Các câu trả lời sẽ được đánh dấu theo từng thang điểm để tính tổng thể. Số điểm khách hàng nhận được càng cao thì hồ sơ của khách hàng sẽ được thẩm định càng nhanh và tỉ lệ chấp thuận càng cao.

Với những thông tin trên, Vega Fintech hi vọng bạn sẽ có thêm cho mình thông tin về chấm điểm tín dụng và cách chấm điểm của nó. Truy cập website: https://vegafintech.vn để biết thêm nhiều thông tin thú vị về công nghệ cũng như những ứng dụng số vào lĩnh vực tài chính bạn nhé!